Wednesday, October 3, 2018

ANG KABATAAN ANG PAG ASA NG BAYAN

ANG KABATAAN  ANG PAG ASA NG BAYAN

Image result for picture of doctor jose rizal
         Ang sabi ng ating pambansang bayani na si Doctor Jose Rizal na isa ring manunulat na ayon niya.Ang kabataan ang pag asa pag-asa ng bayan. Sa kanyang sinabi ako ay sumigla at natuwa. Na sabi sa sarili ako pala ang pag-asa ng bayan. Ako pala ang magiging solusyon upang ang bansa ay makasabay sa ibang bansa at upang umusbong ang ating ekonomiya. At sa aking pagtanto at napaisip. Kung kabataan ang pag asa ng bayan paano ba ito maiisakatupuparan kung kulang kulang ang mga kagamitan. Tulad sa mga bundok na pook na walang maayos na paaralan at kagamitan at ilang kilometro ang lalakarin upang makapag aral lang. Tanong kulang? kabataan pag asa  bayan kung kita mismo walang ginawang paraan.




Related image
     Tapos hindi natin mabigyan nang saktong kaalaman dahil hindi sapat ang ating mga makagabagong kagamitan para maging epiktibo ang pag bibigay ng kaalaman upang matutu. Siguro kulang ang badget o hindi madaling mapuntahan kasi matirik yan siguro ang dahilan kung hindi agad masulosyunan. Kaya ako ay na paisip at sabi sa sarili na ako ay isang magiging guro balang araw  paano kaya ko to matutugunan. Ito ang pinakamahirap na problima ng isanng pampublikong  guro. Kung ako lang ang tunay na kakayahan ay mahuhusa sa managa mahihirap na problima tulad nito. Kaya gagawa ako ng manga mga kagamitan upang makapag bigay nang epiktibong kaalaman tulad sa agham na science na ekspirto ako. 



 Tulad nang manga larawan at  localized na manga kagamitang tungkol sa aking paksa tulad nang digestive system. Na isa sa mahalagang proseso sa ating katawan.      
Image result for digestive system
Related image
Ito mismo ang ginawa ko nung meron kaming exhibit sa edtech 1 na kailangan kamin gumawa ng manga manga bagay na hindi na nagagamit. Kaya kumuha ako nang tooth paste at sya ang nag sisilbing bibig. kung saan dito lahat nag sisimula. Pagkatapos kumuha ako nang isang ila hindi ginagamit at ito ang nag sisilbing salivary gland at isa rin ito sa unang opag tunaw nang pagakin. Kumuha ako nang label hose at ginawa ko tung food pipe na maging dauluyan patungo sa ibat ibang prosseso patungo sa stomach oh tiyan. Kumuha ako ng isa aluminum can na nagsisilbing  tiyan. Kumuha ako nang lalagyan ng tawa at kinulayan ko ityo nang itim at nagsilbing gall bladder na tumutunaw sa manga pagakain. Sumunodd kumuha ako nang meniral water at ginawa kung liver na isa sa pinaka importante parte sa zting klatawean na nagbibgay protina sa ating katawan. Sumunod kumuha ako ng walang laman na marker bilang pancreas na gugamagaw ng kemikal upang tumunaw ng pagkain. Sumond kumuha ako ng hose sa sirang washing machine bilang large intestine  na sumisip nang tubig sa hindi natutunaw na pagkain. Sumnod kumuha ako ng maliit na hose bilang maging small intestine na nagsisilbiong daan patungo sa rectum. at panghuli kumuha ako nang karton sa refresh at ginawa kung rectum na labasan ng dumi. Ito ang isan halimbawa ng manga kagamitan sa hindi magastong pamamaraan. Sa ibang paksa na akong tatalakayin tulad ng SOIL PROFILE na alam na man natin na mahalaga ito sa atin lalo na sa ating manga magsasaka. Na upang maging manatili ang  kagandahan nang ating lupa. Kaya mag papakita ako nang lawarawan sa soil profile. Sa ibat ibang parti nito.

   Kahit wala man akong maayos na kagamitan pero sisiguraduhin kung makakpagbibigay ako nang epiktibong kaalaman sa akong mag aaral para mapatunayan ko sa ating bayani na kabataan ang pag asa ng bayan. Kaya dapat nating pangangalagaan upang umunlad ating inang bayan. Kaya ipagmalaki natin na pag ikaw ay isang pilipino kasi ikaw ay maganda mag imbento na kung ano ano na balanng araw magagamit mo rin ito. Dahil iyo sa mga taong mahalaga ko  pamilya at aking naging pamilya ng apat na taon na walang sawang pag mamahal at pag unawa. Hindi mawawala ang pagtatampo higit sa lahat  nanatili parin  pag mamahalan kasi iisa kami at iisa ang tunguhin namin ang mabigyan nga kabataan ng sapat na kaalaman kami ay BIONITED. Maaaring naglalaman ang larawan ng: 5 (na) tao, kasama sina HF Abella Jasmin, John Mark Balaba at Wilmo Ill Carbon, mga taong nakangiti, mga taong nakatayo, puno at sa labas

Litrato ni John Mark Balaba.




No comments:

Post a Comment